‘แคสเปอร์สกี้’ เผยเด็กใน APAC 55% ชอบไปโรงเรียนมากกว่าเรียนออนไลน์

‘แคสเปอร์สกี้’ เผยเด็กใน APAC 55% ชอบไปโรงเรียนมากกว่าเรียนออนไลน์

 เด็ก จากการสำรวจของ “แคสเปอร์สกี้” ร่วมกับ “โทลูน่า” ช่วงเดือนเมษายน  พฤษภาคม 2021 พบว่า เด็กจำนวนมากกว่าครึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (55%) ชอบการศึกษาแบบตัวต่อตัวมากกว่าการเรียนรู้ออนไลน์ทางไกล ขณะที่เด็กในลาตินอเมริกาชอบการศึกษาแบบดั้งเดิมมากที่สุด (75%) รองลงมาคือแอฟริกา (73%) และตะวันออกกลาง (58%) เด็กส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ชอบเรียนออนไลน์จากหลายสาเหตุ เด็กจำนวน 74% ระบุว่าต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอนานมาก เด็ก 60% ระบุว่าเพราะปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เด็กนักเรียน 57% เผยว่า การเข้าใจสื่อการเรียนรู้ทางไกลนั้นยากมากเมื่อเปรียบเทียบกับชั้นเรียนออฟไลน์ โดยเด็กจำนวนมากกว่าครึ่งยอมรับว่าคิดถึงการเล่นและพูดคุยกับเพื่อนๆ ระหว่างชั้นเรียน อย่างไรก็ตาม พบว่ามีเด็กจำนวนเกือบครึ่ง (45%) ที่ชอบการเรียนรู้ทางไกลมากกว่า นายอันเดรย์ ซิเดนโก้ หัวหน้าแผนกความปลอดภัยออนไลน์สำหรับเด็ก แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนสู่การเรียนรู้ทางไกลในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นความท้าทายสำหรับเด็ก ผู้ปกครอง และครูอย่างแท้จริง “ต้องมีการปรับโครงสร้างหลักสูตรอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ต่างๆ ก็ไม่สามาถทำได้เสมอไป จากการวิจัยของเรา มีครอบครัวทั่วโลกจำนวนเพียงหนึ่งในห้าเท่านั้นที่ระบุว่า หลักสูตรการเรียนรู้ของเด็กได้รับการปรับให้เข้ากับสถาณการณ์ใหม่อย่างสมบูรณ์”

แม้ว่าการเรียนแบบออฟไลน์จะเป็นรูปแบบการศึกษาในโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่การนำรูปแบบดิจิทัลและอินเทอร์แอ็คทีฟต่างๆ เข้ามาในกระบวนการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบัน

ข่าวเด็ก สำหรับ วิชาที่ยากที่สุดในการเรียนรู้ทางไกลสำหรับเด็กในเอเชียแปซิฟิก คือ คณิตศาสตร์ (48%) เคมี (28%) ฟิสิกส์ (25%) และชีววิทยา (25%) แนวโน้มนี้เกือบจะเหมือนกันในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก ผู้ปกครองในภูมิภาคนี้จำนวน 68% ระบุว่าไม่ต้องการใช้รูปแบบการเรียนรู้ออนไลน์นี้ต่อไปอีกหลังการระบาดสิ้นสุดลง สาเหตุหลักมาจากความกังวลว่าเด็กๆ ใช้เวลาอยู่หน้าจอมากเกินไป (68%) และคุณภาพการศึกษาโดยรวมลดลง (48%) นายคริส คอนเนลล์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า การเรียนรู้ทางไกลในช่วงการระบาดครั้งใหญ่นี้กลายเป็นเรื่องเครียดสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเด็ก ผู้ปกครอง และครู อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องเสมอไป ในการช่วยให้ชีวิตบุตรหลานง่ายขึ้น เพราะผู้ใหญ่เองก็กำลังปรับตัวเข้ากับรูปแบบใหม่เช่นกัน ครูก็ต้องฝึกทักษะการสอนใหม่ๆ เพื่อการเรียนรู้ทางไกล โดยใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ควบคู่ไปกับการเรียนออฟไลน์ การสำรวจนี้มาจากผู้ตอบแบบสอบถามในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แบ่งเป็นผู้ปกครองและครู 517 คน และเด็ก 64 คนที่กำลังศึกษาแบบออนไลน์อยู่ในปัจจุบัน

แนะนำข่าวเด็ก อ่านเพิ่มเติมคลิกเลย : อุทาหรณ์ เด็กหญิง 6 ขวบ วิ่งเท้าเปล่าในบ้าน เหยียบปลั๊กชำรุดถูกไฟดูดดับสลด

You may also like...