กรมอนามัย แนะ วิธีออกกำลังกายสำหรับ 4 กลุ่มวัย เพิ่มความอบอุ่นสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และการสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ การเตรียมความพร้อมด้วยการออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการเสริมภูมิคุ้มกันที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว

ข่าวสุขภาพ  วิธีการออกกำลังกายสำหรับ 4 กลุ่มวัย กรมอนามัย ได้แนะนำวิธีการออกกำลังกายรูปแบบต่าง ๆ สำหรับ 4 ช่วงวัย เพื่อเพิ่มความอบอุ่นและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ดังนี้ เด็กเล็ก (อายุต่ำกว่า 6 ปี): เน้นการออกกำลังกายที่สนุกสนาน ให้เด็กใช้เวลาได้นาน ไม่เบื่อหน่าย เช่น วิ่งเก็บของ วิ่งเปี้ยว การละเล่นไทยต่าง ๆ หรือกายบริหารประกอบเพลง เป็นต้น ช่วงอายุ 6 – 17 ปี: ควรออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 60 นาที (สะสมต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป) สามารถออกกำลังกายได้หลายรูปแบบ เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เป็นหลัก เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน กระโดดตบ กระโดดเชือก ว่ายน้ำ บาสเกตบอล ฟุตบอล เป็นต้น ร่วมกับ การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น ซิทอัพ ดันพื้น แพลงก์ สควอช โหนบาร์ ยกดัมเบล เป็นต้น ตลอดจนการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ เช่น จิงโจ้ยืดตัว กายบริหาร ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ โยคะ เป็นต้น

กรมอนามัย 17
วัยทำงาน (18 – 59 ปี): ควรออกกำลังกายให้หลากหลาย เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

ข่าวสุขภาพ วิ่ง ปั่นจักรยาน แบดมินตัน เนื่องจากวัยนี้ เป็นวัยที่กล้ามเนื้อ กระดูก ข้อต่อ และเส้นเอ็นต่าง ๆ เริ่มเสื่อมสภาพลง จึงควรออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูร่างกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที โดยการเดินเร็ว วิ่งเหยาะ ๆ เต้นแอโรบิก เป็นต้น ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป: ควรออกกำลังกายแบบเบา ๆ เช่น เดิน เต้นรำ บริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้แข็งแรง ควบคู่กับการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ 2 วันต่อสัปดาห์ มีการออกกำลังกายฝึกการทรงตัว อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เช่น เต้นบาสโลบ ฟ้อนรำ รำวง รำไท่จี้ชี่กง สิ่งสำคัญของทุกวัย คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รักษาร่างกายให้อบอุ่น เพื่อให้สุขภาพดี พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานผักผลไม้ และอุ่นร้อนอาหารก่อนรับประทาน นอกเหนือจากการออกกำลังกายตามช่วงวัย ทุกคนควรพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้สด ที่มีวิตามินซีสูง เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และเนื่องจากช่วงอากาศเย็นจะทำให้อาหารจับตัวเป็นไข ก่อนการบริโภค จึงควรนำอาหารไปอุ่นให้ร้อน เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร และเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายอีกด้วย

แนะนำทันข่าวสุขภาพ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : กรมอนามัย แนะ วิธีออกกำลังกายสำหรับ 4 กลุ่มวัย เพิ่มความอบอุ่นสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

You may also like...